Nội dung số ngày càng phổ biến và giúp các doanh nghiệp thiết lập sự hiện diện trực tuyến của họ. Nếu muốn duy trì khả năng cạnh tranh, bạn có thể cần phải sản xuất một số loại nội dung số. Tin tốt là có nhiều chiến lược có thể giúp bạn tạo nội dung số và giúp bạn tạo ra những nội dung hiệu quả và tiếp cận đúng đối tượng.

Hãy đọc tiếp để tìm hiểu thêm về nội dung số và các bước để tạo ra nội dung hiệu quả, gây được tiếng vang với khán giả của bạn.

Sáng tạo nội dung số là gì?

Sáng tạo nội dung số bao gồm việc tạo ra bất kỳ loại nội dung nào dưới dạng kỹ thuật số hoặc trực tuyến. Nó có thể bao gồm bất cứ điều gì, từ việc viết blog đến đăng video. Nhìn chung, sáng tạo nội dung số bao gồm việc cập nhật trang web, viết blog, viết bài, chụp ảnh, quay phim, bình luận trực tuyến, duy trì tài khoản mạng xã hội, biên tập và phân phối bất kỳ nội dung nào. Mục tiêu là tạo ra nội dung đáp ứng cụ thể nhu cầu của khán giả hoặc người dùng.

Đây là những loại nội dung số chính:

Blog

Bài viết

Bản tin

Bài đăng trên mạng xã hội

Trang đích

Các trang web khác

Ảnh

Video

Podcast

Hầu hết các công ty đều đưa ra ít nhất một trong những loại nội dung số này, nhưng nhiều công ty sản xuất và phân phối nhiều loại nội dung khác nhau như một phần trong chiến lược kỹ thuật số của họ. Ví dụ: một công ty có thể điều hành blog của công ty, đăng bài viết của khách, điều hành trang Instagram, đăng ảnh trên trang web của họ và sản xuất podcast của công ty.

* Không có tên tuổi lớn. Google ưu tiên nội dung đến từ các trang web uy tín. Cho dù nội dung của bạn có tốt đến đâu, bạn cũng sẽ không bao giờ vượt qua được CDC. Vì vậy, nếu bạn thấy những tên tuổi lớn ở các vị trí hàng đầu, thì đó có thể không phải là một từ khóa tốt để nhắm mục tiêu vì bạn đang phải cạnh tranh với các trang web mạnh. Nếu chúng không ở đó, đó có thể là một dấu hiệu tốt cho thấy có tiềm năng xếp hạng.

* Các bài đăng trên diễn đàn có thứ hạng cao. Nếu các bài đăng trên Quora hoặc Reddit là những lượt truy cập hàng đầu, Google đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm phản hồi tốt cho truy vấn tìm kiếm đó. Bạn có tiềm năng cao để xếp hạng cho từ khóa này và hoạt động tốt.

* Kết quả không cung cấp thông tin. Nếu các lượt truy cập hàng đầu hiện tại không trả lời câu hỏi của người dùng, đó là một cơ hội khác để xếp hạng. Nội dung chất lượng cao hơn có thể sẽ vượt trội hơn những gì đang được xếp hạng, vì vậy bạn có một cơ hội tuyệt vời ở đó.

Xác định Loại Nội dung Bạn Đang Tạo

Khi nghiên cứu từ khóa, bạn có thể sẽ thấy các đối thủ cạnh tranh khác đang làm gì và thứ hạng của những gì. Nếu các trang có hình ảnh là những trang có thứ hạng cao nhất, bạn có thể sẽ muốn bắt chước điều đó và tạo ra những trang có ảnh tuyệt vời, thú vị hơn ảnh của đối thủ cạnh tranh. Hãy tận dụng giai đoạn này như một cơ hội để xác định loại nội dung kỹ thuật số nào có khả năng tiếp cận và tạo được tiếng vang với đối tượng mục tiêu của bạn—và nội dung nào sẽ hoạt động tốt trên mạng.

Chủ đề Nghiên cứu

Khi bạn đã biết mình đang cố gắng tiếp cận đối tượng nào và những gì đang có trên mạng, bạn có thể quyết định những chủ đề nào sẽ được đề cập. Giờ là lúc ngồi xuống và lập một danh sách chủ đề chính. Danh sách này sẽ giúp bạn luôn có nội dung để sáng tạo và bạn có thể dễ dàng lấy nội dung từ đó khi cần.

Giai đoạn này là thời điểm tuyệt vời để nghiên cứu và liên kết các ví dụ hay. Điều này sẽ giúp quá trình sáng tạo dễ dàng hơn nhiều vì bạn chỉ cần tham khảo bảng tổng hợp để bắt đầu sáng tạo.

Tạo Nội dung

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng đối tượng và nội dung, đã đến lúc bắt tay vào sáng tạo nội dung số. Giai đoạn này có thể là giai đoạn thú vị nhất. Dưới đây là một số mẹo cho từng loại nội dung chính mà bạn có thể tạo:

Blog/Bài viết

Nếu bạn quyết định tạo nội dung viết, đây là một số điều cần lưu ý:

Dễ đọc. Nội dung dễ đọc sẽ hiệu quả hơn và hầu hết người đọc đều thích nội dung này. Điều đó có nghĩa là nên sử dụng các đoạn văn ngắn (đặc biệt nếu đối tượng của bạn có thể đang sử dụng thiết bị di động), danh sách, tiêu đề và hình ảnh. Việc giữ giọng văn nhẹ nhàng cũng có thể giúp người đọc dễ đọc hơn.

Thêm nội dung đa phương tiện. Ngay cả khi bạn chủ yếu tạo nội dung viết, đừng quên các yếu tố đa phương tiện. Việc có video và hình ảnh sẽ tăng khả năng xếp hạng trên Google và giúp người đọc thấy nội dung của bạn hữu ích và giàu thông tin hơn.

Giữ nội dung tập trung và hướng đến từ khóa. Đảm bảo nội dung của bạn thực sự trả lời câu hỏi của người đọc và đáp ứng nhu cầu của họ. Đó là nhiệm vụ quan trọng nhất của nội dung viết, và điều quan trọng là phải tập trung vào mục tiêu đó.

Nội dung Video

Video cực kỳ phổ biến và có lý do chính đáng. Chúng có thể dễ dàng thu hút mọi người đến trang web của bạn và nâng cao nhận thức về công ty. Để tạo ra một video hiệu quả, hãy ghi nhớ những mẹo sau:

Viết kịch bản. Thay vì bật máy quay và nói, hãy viết kịch bản. Việc lên kế hoạch trước cho video có thể giúp bạn vạch ra một câu chuyện hấp dẫn, thu hút khán giả.

Lưu ý đến môi trường xung quanh. Cố gắng quay phim trong bối cảnh chuyên nghiệp. Hãy cân nhắc về ánh sáng bạn có và hướng đến một phông nền không gây mất tập trung. Tất cả những yếu tố này có thể giúp tạo ra những video được thực hiện tốt mà không tốn quá nhiều nguồn lực cho công ty bạn.

Sử dụng thiết bị chuyên nghiệp. Micro, máy quay chuyên dụng và phần mềm chỉnh sửa tốt sẽ giúp bạn tạo ra những video hay, đáp ứng nhu cầu của khán giả. Hướng dẫn này bao gồm các đề xuất thiết bị quay phim hàng đầu của chúng tôi.

Đồ họa thông tin và Hình ảnh

Đồ họa thông tin và hình ảnh có thể được xếp hạng riêng biệt với các nội dung khác của bạn, nghĩa là khả năng mọi người tìm thấy trang web của bạn sẽ tăng gấp đôi nếu bạn chèn hình ảnh. Tuy nhiên, mục tiêu nên là đồ họa thông tin và hình ảnh chất lượng cao, thu hút sự chú ý của mọi người và giúp trả lời các câu hỏi tìm kiếm của họ.

Podcast

Podcast là một hình thức nội dung số đang phát triển, có thể giúp bạn xây dựng lượng người theo dõi đông đảo và giúp bạn trở thành người dẫn dắt tư duy. Đó là lý do tại sao rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đều có podcast. Để thực hiện podcast, hãy cân nhắc những mẹo sau:

Sử dụng thiết bị chuyên nghiệp. Nói chuyện qua iPhone cũng được, nhưng bạn sẽ nghe chuyên nghiệp hơn và khẳng định được bản thân nếu có thiết bị chuyên nghiệp. Một micro thật và thiết bị biên tập chất lượng cao có thể giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo tư tưởng thực thụ trong lĩnh vực của mình. Xem các đề xuất thiết lập podcast của chúng tôi.

Hãy cân nhắc việc mời khách mời. Nếu bạn không chắc chắn nên nói gì trên podcast của mình, hãy mời một chuyên gia khách mời đến trò chuyện cùng bạn. Họ có thể giúp bạn khẳng định uy tín và mang đến cho bạn nội dung thú vị và khơi gợi suy nghĩ.

Viết kịch bản. Giống như video, việc dành thời gian viết ra suy nghĩ, thông tin và câu chuyện của bạn trước khi bắt đầu ghi âm là rất hữu ích. Kịch bản podcast giúp bạn xây dựng chương trình một cách cẩn thận để thu hút sự chú ý của mọi người và giữ chân họ từ đầu đến cuối.

Theo dõi nội dung

Sau khi xuất bản hoặc đăng tải nội dung, bạn vẫn chưa hoàn thành. Bước quan trọng tiếp theo là xem xét hiệu quả của nội dung. Hãy kiểm tra các số liệu thống kê để xem mọi người có đang xem video, nghe các tập podcast hay đọc nội dung của bạn hay không. Nếu có, giờ bạn đã biết loại nội dung đó hiệu quả và bạn có thể khai thác nó nhiều hơn.

Nếu nội dung của bạn không hiệu quả, hãy xem xét những điểm chưa tốt. Chủ đề này có thú vị nhưng sẽ hiệu quả hơn nếu được thể hiện dưới hình thức khác không? Nội dung có bị tắc nghẽn bởi lối viết kém chất lượng không? Bạn đã nhắm đúng đối tượng hoặc từ khóa chưa? Hãy cân nhắc trả lời những câu hỏi này và điều chỉnh nội dung cho phù hợp.