Nội dung số ngày càng phổ biến và giúp các doanh nghiệp thiết lập
sự hiện diện trực tuyến của họ. Nếu muốn duy trì khả năng cạnh tranh, bạn có
thể cần phải sản xuất một số loại nội dung số. Tin tốt là có nhiều chiến lược
có thể giúp bạn tạo nội dung số và giúp bạn tạo ra những nội dung hiệu quả và
tiếp cận đúng đối tượng.
Hãy đọc tiếp để tìm hiểu thêm về nội dung số và các bước để tạo ra
nội dung hiệu quả, gây được tiếng vang với khán giả của bạn.
Sáng tạo nội dung số là gì?
Sáng tạo nội dung số bao gồm việc tạo ra bất kỳ loại nội dung nào
dưới dạng kỹ thuật số hoặc trực tuyến. Nó có thể bao gồm bất cứ điều gì, từ
việc viết blog đến đăng video. Nhìn chung, sáng tạo nội dung số bao gồm việc
cập nhật trang web, viết blog, viết bài, chụp ảnh, quay phim, bình luận trực
tuyến, duy trì tài khoản mạng xã hội, biên tập và phân phối bất kỳ nội dung
nào. Mục tiêu là tạo ra nội dung đáp ứng cụ thể nhu cầu của khán giả hoặc người
dùng.
Đây là những loại nội dung số chính:
Blog
Bài viết
Bản tin
Bài đăng trên mạng xã hội
Trang đích
Các trang web khác
Ảnh
Video
Podcast
Hầu hết các công ty đều đưa ra ít nhất một trong những loại nội
dung số này, nhưng nhiều công ty sản xuất và phân phối nhiều loại nội dung khác
nhau như một phần trong chiến lược kỹ thuật số của họ. Ví dụ: một công ty có
thể điều hành blog của công ty, đăng bài viết của khách, điều hành trang
Instagram, đăng ảnh trên trang web của họ và sản xuất podcast của công ty.
* Không có tên tuổi lớn. Google ưu tiên nội dung đến từ các trang
web uy tín. Cho dù nội dung của bạn có tốt đến đâu, bạn cũng sẽ không bao giờ
vượt qua được CDC. Vì vậy, nếu bạn thấy những tên tuổi lớn ở các vị trí hàng
đầu, thì đó có thể không phải là một từ khóa tốt để nhắm mục tiêu vì bạn đang
phải cạnh tranh với các trang web mạnh. Nếu chúng không ở đó, đó có thể là một
dấu hiệu tốt cho thấy có tiềm năng xếp hạng.
* Các bài đăng trên diễn đàn có thứ hạng cao. Nếu các bài đăng
trên Quora hoặc Reddit là những lượt truy cập hàng đầu, Google đang gặp khó
khăn trong việc tìm kiếm phản hồi tốt cho truy vấn tìm kiếm đó. Bạn có tiềm
năng cao để xếp hạng cho từ khóa này và hoạt động tốt.
* Kết quả không cung cấp thông tin. Nếu các lượt truy cập hàng đầu
hiện tại không trả lời câu hỏi của người dùng, đó là một cơ hội khác để xếp
hạng. Nội dung chất lượng cao hơn có thể sẽ vượt trội hơn những gì đang được
xếp hạng, vì vậy bạn có một cơ hội tuyệt vời ở đó.
Xác định Loại Nội dung Bạn Đang Tạo
Khi nghiên cứu từ khóa, bạn có thể sẽ thấy các đối thủ cạnh tranh
khác đang làm gì và thứ hạng của những gì. Nếu các trang có hình ảnh là những
trang có thứ hạng cao nhất, bạn có thể sẽ muốn bắt chước điều đó và tạo ra
những trang có ảnh tuyệt vời, thú vị hơn ảnh của đối thủ cạnh tranh. Hãy tận
dụng giai đoạn này như một cơ hội để xác định loại nội dung kỹ thuật số nào có
khả năng tiếp cận và tạo được tiếng vang với đối tượng mục tiêu của bạn—và nội
dung nào sẽ hoạt động tốt trên mạng.
Chủ đề Nghiên cứu
Khi bạn đã biết mình đang cố gắng tiếp cận đối tượng nào và những
gì đang có trên mạng, bạn có thể quyết định những chủ đề nào sẽ được đề cập.
Giờ là lúc ngồi xuống và lập một danh sách chủ đề chính. Danh sách này sẽ giúp
bạn luôn có nội dung để sáng tạo và bạn có thể dễ dàng lấy nội dung từ đó khi
cần.
Giai đoạn này là thời điểm tuyệt vời để nghiên cứu và liên kết các
ví dụ hay. Điều này sẽ giúp quá trình sáng tạo dễ dàng hơn nhiều vì bạn chỉ cần
tham khảo bảng tổng hợp để bắt đầu sáng tạo.
Tạo Nội dung
Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng đối tượng và nội dung, đã đến lúc bắt
tay vào sáng tạo nội dung số. Giai đoạn này có thể là giai đoạn thú vị nhất.
Dưới đây là một số mẹo cho từng loại nội dung chính mà bạn có thể tạo:
Blog/Bài viết
Nếu bạn quyết định tạo nội dung viết, đây là một số điều cần lưu
ý:
Dễ đọc. Nội dung dễ đọc sẽ hiệu quả hơn và hầu hết người đọc đều
thích nội dung này. Điều đó có nghĩa là nên sử dụng các đoạn văn ngắn (đặc biệt
nếu đối tượng của bạn có thể đang sử dụng thiết bị di động), danh sách, tiêu đề
và hình ảnh. Việc giữ giọng văn nhẹ nhàng cũng có thể giúp người đọc dễ đọc
hơn.
Thêm nội dung đa phương tiện. Ngay cả khi bạn chủ yếu tạo nội dung
viết, đừng quên các yếu tố đa phương tiện. Việc có video và hình ảnh sẽ tăng
khả năng xếp hạng trên Google và giúp người đọc thấy nội dung của bạn hữu ích
và giàu thông tin hơn.
Giữ nội dung tập trung và hướng đến từ khóa. Đảm bảo nội dung của
bạn thực sự trả lời câu hỏi của người đọc và đáp ứng nhu cầu của họ. Đó là
nhiệm vụ quan trọng nhất của nội dung viết, và điều quan trọng là phải tập
trung vào mục tiêu đó.
Nội dung Video
Video cực kỳ phổ biến và có lý do chính đáng. Chúng có thể dễ dàng
thu hút mọi người đến trang web của bạn và nâng cao nhận thức về công ty. Để
tạo ra một video hiệu quả, hãy ghi nhớ những mẹo sau:
Viết kịch bản. Thay vì bật máy quay và nói, hãy viết kịch bản.
Việc lên kế hoạch trước cho video có thể giúp bạn vạch ra một câu chuyện hấp
dẫn, thu hút khán giả.
Lưu ý đến môi trường xung quanh. Cố gắng quay phim trong bối cảnh
chuyên nghiệp. Hãy cân nhắc về ánh sáng bạn có và hướng đến một phông nền không
gây mất tập trung. Tất cả những yếu tố này có thể giúp tạo ra những video được
thực hiện tốt mà không tốn quá nhiều nguồn lực cho công ty bạn.
Sử dụng thiết bị chuyên nghiệp. Micro, máy quay chuyên dụng và
phần mềm chỉnh sửa tốt sẽ giúp bạn tạo ra những video hay, đáp ứng nhu cầu của
khán giả. Hướng dẫn này bao gồm các đề xuất thiết bị quay phim hàng đầu của
chúng tôi.
Đồ họa thông tin và Hình ảnh
Đồ họa thông tin và hình ảnh có thể được xếp hạng riêng biệt với
các nội dung khác của bạn, nghĩa là khả năng mọi người tìm thấy trang web của
bạn sẽ tăng gấp đôi nếu bạn chèn hình ảnh. Tuy nhiên, mục tiêu nên là đồ họa
thông tin và hình ảnh chất lượng cao, thu hút sự chú ý của mọi người và giúp
trả lời các câu hỏi tìm kiếm của họ.
Podcast
Podcast là một hình thức nội dung số đang phát triển, có thể giúp
bạn xây dựng lượng người theo dõi đông đảo và giúp bạn trở thành người dẫn dắt
tư duy. Đó là lý do tại sao rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đều có podcast. Để
thực hiện podcast, hãy cân nhắc những mẹo sau:
Sử dụng thiết bị chuyên nghiệp. Nói chuyện qua iPhone cũng được,
nhưng bạn sẽ nghe chuyên nghiệp hơn và khẳng định được bản thân nếu có thiết bị
chuyên nghiệp. Một micro thật và thiết bị biên tập chất lượng cao có thể giúp
bạn trở thành một nhà lãnh đạo tư tưởng thực thụ trong lĩnh vực của mình. Xem
các đề xuất thiết lập podcast của chúng tôi.
Hãy cân nhắc việc mời khách mời. Nếu bạn không chắc chắn nên nói
gì trên podcast của mình, hãy mời một chuyên gia khách mời đến trò chuyện cùng
bạn. Họ có thể giúp bạn khẳng định uy tín và mang đến cho bạn nội dung thú vị
và khơi gợi suy nghĩ.
Viết kịch bản. Giống như video, việc dành thời gian viết ra suy
nghĩ, thông tin và câu chuyện của bạn trước khi bắt đầu ghi âm là rất hữu ích.
Kịch bản podcast giúp bạn xây dựng chương trình một cách cẩn thận để thu hút sự
chú ý của mọi người và giữ chân họ từ đầu đến cuối.
Theo dõi nội dung
Sau khi xuất bản hoặc đăng tải nội dung, bạn vẫn chưa hoàn thành.
Bước quan trọng tiếp theo là xem xét hiệu quả của nội dung. Hãy kiểm tra các số
liệu thống kê để xem mọi người có đang xem video, nghe các tập podcast hay đọc
nội dung của bạn hay không. Nếu có, giờ bạn đã biết loại nội dung đó hiệu quả
và bạn có thể khai thác nó nhiều hơn.
Nếu nội dung của bạn không hiệu quả, hãy xem xét những điểm chưa
tốt. Chủ đề này có thú vị nhưng sẽ hiệu quả hơn nếu được thể hiện dưới hình
thức khác không? Nội dung có bị tắc nghẽn bởi lối viết kém chất lượng không?
Bạn đã nhắm đúng đối tượng hoặc từ khóa chưa? Hãy cân nhắc trả lời những câu
hỏi này và điều chỉnh nội dung cho phù hợp.